Diễn đàn seo - Forum seo danh sách mới nhất
  1. Chào Mừng Bạn Đến Với Hệ Thống Diễn Đàn Của Công Ty SEO PCI Group!
    --Khi Đăng Tin Và Viết Bài Trên Forum Cần Lưu Ý
    + Mỗi Tin Đăng, Bài Viết Phải Có Tiêu Đề Khác Nhau
    + Phải Có Nội Dung Khác Từ 30% Trở Lên
    + PCI có quyền Xóa, Sửa Bài viết Hoặc Banned Mà Không Cần Báo Trước Với Bất Kỳ Lý do gì
    Dismiss Notice

Chiết khấu bán hàng - Định nghĩa, Các loại chiết khấu và Ưu điểm

Thảo luận trong 'Rao Vặt Miễn Phí' bắt đầu bởi misa amis, 28/6/22.

  1. misa amis

    misa amis New Member

    Tham gia ngày:
    7/6/22
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    phường Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
    Định nghĩa: Chiết khấu bán hàng là số tiền người bán giảm trên một sản phẩm để người mua phải trả ít hơn giá thành thực tế của sản phẩm. Nó còn được gọi là chiết khấu thanh toán sớm hoặc chiết khấu tiền mặt.

    Giả sử một nhà sản xuất bán một sản phẩm với giá 500 đô la và thời hạn tín dụng để thanh toán là 60 ngày. Nhưng nếu anh ta thanh toán trong vòng mười ngày, sẽ được chiết khấu 10%; thì người mua chỉ phải trả $ 450. Nhưng nếu anh ta thanh toán từ 30 đến 60 ngày sau thì sẽ không được giảm giá.

    Các hình thức chiết khấu bán hàng

    [​IMG]

    Nhiều loại chiết khấu bán hàng có thể được cung cấp tùy thuộc vào sản phẩm, mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp , điều kiện thị trường và sự cạnh tranh. Dưới đây là một số hình thức chiết khấu bán hàng phổ biến được nhiều người bán hàng đưa ra:

    1. Chiết khấu thanh toán sớm / tiền mặt: Là chiết khấu dành cho khách hàng khi họ thanh toán sớm. Chiết khấu bán hàng này được đưa ra để khuyến khích khách hàng thanh toán nhanh. Điều này thường xảy ra với người bán lại khi họ mua một sản phẩm với số lượng lớn từ người bán buôn.
    2. Chiết khấu dành cho khách hàng thân thiết: chiết khấu này được cung cấp cho khách hàng thường xuyên hoặc khách hàng lặp lại để họ lặp lại và tiếp tục kinh doanh.
    3. Giảm giá theo số lượng lớn: chiết khấu này được áp dụng cho những khách hàng mua một sản phẩm với số lượng lớn cùng một lúc.
    Các yếu tố ảnh hưởng đến chiết khấu bán hàng

    [​IMG]

    Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực đến chiết khấu bán hàng. Sau đây là các yếu tố ảnh hưởng đến chiết khấu bán hàng:


    1. Điều khoản thanh toán

    Điều khoản thanh toán có ý nghĩa quan trọng khi nói đến việc nhận chiết khấu bán hàng. Nhà cung cấp nhận được khoản thanh toán càng sớm thì họ càng có thể chiết khấu tốt hơn cho người mua. Thanh toán ngay sẽ được chiết khấu cao nhất có thể, và thanh toán chậm sẽ không được giảm giá.

    2. Mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp

    Điều quan trọng là thời hạn thanh toán cũng quan trọng không kém là mối quan hệ của người mua và người bán. Nếu cả hai điều kiện tốt, thì người mua có thể thương lượng để được giảm giá tốt hơn. Đối với điều này, cả hai người trong số họ nên đồng ý.

    Có khả năng là nếu mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp là tuyệt vời, thì người mua có thể tận dụng một khoản chiết khấu không được cung cấp cho bất kỳ người mua nào khác hoàn toàn dựa trên mối quan hệ của họ.

    3. Số lượng mua

    Một yếu tố khác ảnh hưởng đến chiết khấu bán hàng là số lượng mua hàng. Nếu người mua A mua hàng hóa trị giá 20.000 đô la cùng một lúc và được chiết khấu 18%, thì người mua-B có thể mua sản phẩm trị giá 35.000 đô la và yêu cầu chiết khấu nhiều hơn.


    Nếu người bán chưa thực hiện các khối chiết khấu được cung cấp cho một giao dịch mua cụ thể, thì người mua cao nhất có thể thương lượng để có mức chiết khấu tốt nhất. Theo quan điểm của người mua, càng mua nhiều, anh ta càng được chiết khấu cao và theo quan điểm của người bán, hàng dự trữ được tiêu thụ nhanh hơn khi mua số lượng lớn.

    4. Cạnh tranh

    Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm giá sản phẩm. Nếu đối thủ cạnh tranh đang giảm giá sản phẩm dẫn đến giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm của bạn, thì bạn phải cung cấp chiết khấu bán hàng cho khách hàng.

    Điều này được thực hiện để giữ cho giá thành của sản phẩm được kiểm soát. Nếu một đối thủ cạnh tranh đang giảm giá trong những dịp đặc biệt nhất định, thì bạn chỉ phải tuân theo xu hướng đó nếu giá giảm xuống dưới mức bạn đang cung cấp. Điều này được thực hiện để bạn không bị mất thị phần và khách hàng.

    5. Tình trạng thị trường và Chính phủ

    Các điều kiện thị trường cũng quan trọng không kém khi chiết khấu bán hàng. Nếu có lạm phát trên thị trường, thì theo xu hướng, giá của sản phẩm sẽ tăng lên và giảm giá có thể sẽ giảm xuống. Mặt khác, nếu giá của các sản phẩm và hàng hóa phụ thuộc tăng lên, thì chúng sẽ ảnh hưởng đến việc giảm giá sản phẩm của bạn.

    Ví dụ, nếu giá kính tăng sẽ ảnh hưởng đến giá điện thoại di động sử dụng kính để làm màn hình. Ngoài ra, các chính sách của chính phủ có thể dẫn đến việc tăng hoặc giảm giá của sản phẩm.


    Ví dụ, nếu thuế nhập khẩu của một sản phẩm cụ thể tăng lên, thì giá của sản phẩm đó tăng lên và chiết khấu sẽ giảm xuống. Nếu một chính sách của chính phủ trợ cấp cho một sản phẩm, thì chiết khấu bán hàng có thể tăng lên.

    6. Còn hàng

    Nếu người bán có một lượng hàng dồi dào và cần thanh lý trong thời gian ngắn thì sẽ được chiết khấu cao. Điều ngược lại là khi lượng hàng tồn kho rất ít, và lượng cầu trên thị trường nhiều hơn. Nếu sản phẩm không có sẵn, ngay cả khi đó có thể không có chiết khấu bán hàng cao.

    Sự khác biệt giữa chiết khấu bán hàng và chiết khấu mua hàng
    [​IMG]

    Chiết khấu bán hàng là một trong những hình thức chiết khấu được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường. Nó đề cập đến việc giảm giá của sản phẩm mà khách hàng có thể đã nhận được với giá cao hơn. Có nhiều lý do để đưa ra chiết khấu bán hàng.

    Ngay từ khi chuyển đến một cửa hàng mới cho đến khi hoàn thiện hàng cũ, chiết khấu bán hàng được đưa ra vì nhiều lý do. Các thương hiệu nổi bật hơn thường giảm giá nhiều hơn để chúng được xem là có giá cả phải chăng. Các nhà bán lẻ khác cung cấp chiết khấu đơn giản vì họ đã được giảm giá khi mua hàng.

    Chiết khấu mua hàng là khoản giảm giá mà người bán lẻ nhận được từ người bán của họ - tức là người bán toàn bộ. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giảm giá nguyên liệu đầu vào hoặc chiết khấu số lượng lớn khi thanh toán sớm.


    Thuận lợi
    [​IMG]

    1. Thu hút khách hàng mới

    Một trong những lợi thế chính của chiết khấu bán hàng là chúng là cách tốt nhất để có được khách hàng mới. Mọi người đều thích giảm giá, và khi sản phẩm yêu thích của họ được giảm giá, thì họ sẽ dùng thử sản phẩm của bạn. Khuyến mại và chiết khấu chủ yếu được sử dụng cho những sản phẩm không tạo ra doanh thu thích hợp hoặc không đạt được mục tiêu doanh thu.

    Ngoài ra, khi sản phẩm mới hoặc doanh nghiệp mới ra mắt trên thị trường, thì chiết khấu bán hàng là cách tốt nhất để thu hút khách hàng.

    2. Xóa hàng tồn kho

    Khuyến mại thường được sử dụng để loại bỏ hàng tồn kho dư thừa vào cuối mùa. Nó được mệnh danh là đợt sale cuối mùa. Mặc dù bạn có thể không kiếm được nhiều lợi nhuận; giữ những mặt hàng không bán được còn tệ hơn nhiều.

    Thay vào đó, bán chúng ngay cả với giá hòa vốn sẽ tốt hơn là giữ hàng tồn kho dư thừa. Bạn cũng sẽ giải phóng không gian lưu trữ trong cửa hàng của mình, điều này có thể khiến bạn mất tiền.


    3. Bán kèm và bán thêm

    Đó là trong quá trình khuyến mãi bán hàng bán thêm thường xảy ra. Bạn có thể thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm đắt tiền bằng cách trả nhiều hơn một chút so với giá sản phẩm đã chiết khấu.

    Bạn cũng có thể giảm giá đặc biệt cho những khách hàng đang mua nhiều sản phẩm từ cửa hàng của bạn. Điều này sẽ giúp truyền miệng và cũng tạo ra nhiều khách hàng hơn và nhiều doanh nghiệp hơn cho bạn.

    4. Mối quan hệ bền chặt và nhanh chóng

    Khi sản phẩm mới ra mắt trên thị trường hoặc khi cửa hàng mới mở ở khu vực lân cận, phải mất một thời gian dài để hình thành quan hệ với khách hàng. Chiết khấu bán hàng giúp xây dựng các mối quan hệ đó nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

    Khách hàng dễ dàng chuyển hướng từ cửa hàng gần đó đến cửa hàng của bạn tùy thuộc vào mức chiết khấu mà bạn cung cấp. Khi họ bước vào cửa hàng của bạn, bạn có trách nhiệm tạo mối quan hệ và duy trì mối quan hệ đó hơn nữa để bạn có thể thu hút khách hàng kinh doanh lặp lại ngay cả khi không có chiết khấu bán hàng. Cung cấp các ưu đãi ngắn hạn cho khách hàng có thể khiến bạn mất chi phí ban đầu, nhưng về lâu dài, nó sẽ mang lại lợi nhuận.

    Nhược điểm

    [​IMG]

    1. Thay đổi nhận thức về giá của khách hàng

    Ý tưởng đằng sau việc giảm giá bán hàng là để khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn và dùng thử lần đầu tiên. Công ty mong đợi sự trung thành của khách hàng khi mức chiết khấu như vậy được đưa ra.

    Nhưng nếu chiết khấu quá mức và thường xuyên, thì khách hàng đã quen với mức giá đó và sẽ không bao giờ quay trở lại giá thành thực tế của sản phẩm. Họ sẽ luôn kỳ vọng giá sẽ không đổi, và việc giữ giá trong thời gian dài sẽ là một thách thức vì giá như vậy chỉ trong một thời gian ngắn.

    2. Giới hạn doanh thu

    Lợi nhuận của công ty giảm nếu giảm giá hàng bán cho khách hàng. Ví dụ, có 500 sản phẩm có giá $ 10 mỗi sản phẩm. Người bán hàng quyết định bán chúng với giá 45 đô la mỗi chiếc.

    Đó là một khoản chiết khấu hào phóng từ người bán hàng là $ 5 cho mỗi người, nhưng số tiền đó dẫn đến khoản giảm giá hoặc lỗ $ 2500 cho công ty, điều này sẽ không bao giờ giúp họ đạt được mục tiêu của mình .

    3. Hướng khách hàng đi


    Khi các chương trình giảm giá và khuyến mại cụ thể được đưa ra cho khách hàng, việc kiểm soát thời gian và bản chất của việc mua hàng và chiết khấu bán hàng trở nên rất phức tạp.

    Ví dụ: vào thời điểm cuối cùng của quá trình thanh toán, khách hàng quyết định sử dụng phiếu giảm giá, điều này cần thiết phải thực hiện các thay đổi trong quá trình thanh toán. Cho đến khi hóa đơn xảy ra, hàng đợi của khách hàng tăng lên. Đây sẽ là một yếu tố gây khó chịu đáng kể cho nhiều khách hàng thiếu kiên nhẫn và vội vàng.
     
Ads4

Chia sẻ trang này

Ads2